ความรู้เกี่ยวกับค่า TDS และเครื่องวัดค่า TDS

ความรู้เกี่ยวกับค่า TDS และเครื่องวัดค่า TDS (Total Dissolved Solids)

 

ค่า TDS คืออะไร?

ค่าTDS คือ TDS ย่อมาจาก (Total Disolved Solids)หรือ ก็คือค่าของแข็งละลายน้ำทั้งหมด หน่วยเป็นมิลลิกรัม/ลิตร หมายถึงแร่ธาตุใด ๆ  เกลือ โลหะ ไพเพอร์หรือแอนไอออนที่ละลายในน้ำ ซึ่งรวมถึงสิ่งที่อยู่ในน้ำอื่น ๆ กว่าน้ำบริสุทธิ์ (H20) โมเลกุลและสารแขวนลอย (ของแข็งแขวนลอยเป็นอนุภาคใด ๆ / สารที่ละลายมิได้ตั้งรกรากอยู่ในน้ำเช่นเยื่อไม้.) โดยทั่วไปทั้งหมดที่ละลายเข้มข้นของแข็งคือผลรวมของไพเพอร์ (ประจุบวก) และแอนไอออน (ประจุลบ) ไอออนในน้ำ นี้ที่จริงคือการทดสอบการนำของไอออนที่มีอยู่ในน้ำ รวมถึง Ca2 + Na + K + Fe2 + Fe3 + HCO3- และไอออนที่มี P S & N. ระดับสูงของนา + มีความเกี่ยวข้องกับความเค็มมากเกินไปและจะพบในแร่ธาตุจำนวนมาก . โพแทสเซียมรวมอยู่ในวัสดุปลูกและถูกปล่อยออกสู่ระบบน้ำเมื่อพืชมีการผุกร่อน หรือเผา
ตอนนี้เรารู้ว่าสิ่งที่ TDS คือขอพูดคุยเกี่ยวกับการจากที่ละลายของแข็งมาจาก บางสารที่ละลายมาจากแหล่งอินทรีย์เช่นใบตะกอนแพลงก์ตอนและกากอุตสาหกรรมและ น้ำเสีย แหล่งข้อมูลอื่น ๆ มาจากการไหลบ่ามาจากพื้นที่เขตเมือง เกลือถนนที่ใช้บนท้องถนนในช่วงฤดูหนาวและปุ๋ย และสารกำจัดศัตรูพืชที่ใช้ในสนามหญ้าและฟาร์ม สารที่ละลายได้ยังมาจากวัสดุอนินทรีเช่นหินและอากาศที่อาจมีแคลเซียมไบ คาร์บอเนต ไนโตรเจน ฟอสฟอรัสเหล็กกำมะถันและแร่ธาตุอื่น ๆ หลายของเกลือเหล่านี้รูปแบบวัสดุซึ่งเป็นสารประกอบที่มีทั้งโลหะและอโลหะ เกลือมักจะละลายในน้ำการสร้างไอออน น้ำยังอาจรับโลหะเช่นตะกั่วหรือทองแดงที่พวกเขาเดินทางผ่านท่อที่ใช้ในการ แจกจ่ายน้ำให้กับผู้บริโภค

โดย: TDS = k*Cond.
Cond. = (Conductivity) หรือก็คือค่าการนำไฟฟ้าของสารละลาย มีหน่วยเป็นไมโครซีเมน/เซนติเมตร
k = ค่าคงที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่าง Cond. กับ TDS (ส่วนใหญ่ = 0.5-0.9)

จะเห็นว่าค่า TDS แปรผันตรงกับ Conductivity และค่า Conductivity จะมีค่าเพิ่มมากขึ้นตามอุณหภูมิครับผมขอยกตัวอย่าง Conductivity ของสารละลายโพแทสเซี่ยม 0.01M
จะพบว่าทุกๆการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิของสารละลายทุก 1 องศาทำให้ Conductivity เพิ่มขึ้นประมาณ 27 หรือคิดเป็น 2% เท่านั้นเองครับ

ดังนั้นสมมติถ้าน้ำที่ใช้เลี้ยงมี Conductivity = 150 (ในแหล่งน้ำธรรมชาติปกติจะมีค่า Conductivity ประมาณ 150-300) ที่อุณหภูมิ 25องศา จะมีค่า TDS = 150*0.5 = 75 และเมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1องศา ค่า Conductivity   จะเพิ่มขึ้นเป็น ประมาณ 151 ทำให้ TDS = 151*0.5 = 75.5

สรุป: จะเห็นว่าอุณหภูมิมีผลกับค่า TDS ครับ แต่ว่า *น้อยมาก* ครับผม

ค่ามาตรฐาน ของ TDS

ค่าสูงสุดของสิ่งเจือปนในน้ำ หรือ ค่า TDS ไม่ควรเกิน 500 mg/L หรือ 500 ppm  ซึ่งโดยส่วนใหญ่ในระบบน้ำจะมีค่า TDS เกิน 500 mg/L แต่หากค่า TDS เกิน 1000 mg/L
จะเป็นน้ำที่ไม่เหมาะสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะค่า TDS ที่สูง จะบ่งบอกถึงความเป็นไปได้ของสิ่งเจือปนที่อันตรายและต้องมีการตรวจสอบเพิ่ม เติม   โดยส่วนใหญ่ ค่า TDS สูง จะเกิดจากน้ำมีส่วนผสมของ โปตัสเซียม , คลอไรด์ และ โซเดียม
ซึ่งหากมีอยู่ไม่มากก็จะไม่มีผลในระยะสั้น แต่ ค่า TDS ที่สูงก็อาจมีสารพิษ เช่น ตะกั่ว ไนเตรท แคดเมียม ละลายอยู่ ซึ่งสารดังกล่าวอาจแสดงผลกระทบในระยะสั้น

เครื่องวัดค่า(TDS) 

เครื่องวัดคุณภาพน้ำ TDS (Total Dissolved Solids) รุ่น TDS-3 เป็นเครื่องมือสำหรับวัดค่า TDS (Total  Dissolved Solids) ใช้สำหรับวัดปริมาณรวมของแร่ธาตุต่างๆ ที่ละลายอยู่ในน้ำโดยจะวัดหน่วย ppmเครื่องวัดคุณภาพน้ำรุ่น TDS-3  สามารถวัดระดับความบริสุทธิ์ของน้ำโดยรวมซึ่งจะปรากฏบนหน้าจอในในหน่วย ppm (ส่วนในล้านส่วน) เครื่องวัดคุณภาพน้ำรุ่น TDS-3 สามารถบอกคุณได้ในระดับความบริสุทธิ์ของน้ำโดยรวมของคุณซึ่งจะปรากฏบนหน้าจอ ในหน่วย ppm (ส่วนในล้านส่วน) เครื่องวัดคุณภาพน้ำรุ่น TDS-3  เป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับวัดน้ำดื่ม น้ำจากเครื่องกรองน้ำ ไฮโดรโปนิกส์ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ระบบน้ำ RO / DI สระว่ายน้ำ และประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยในเรื่องของการเกษตร และการเพาะปลูกซึ่งจะสามารถส่งผลดีในการปลูกพืชอีกด้วย

คุณภาพน้ำ (ตามค่ามาตรฐาน)
องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ  แบ่งชั้นคุณภาพของนํ้าเพื่อการชลประทาน จากผลของค่าการนำไฟฟ้า ปริมาณเกลือที่ละลายนํ้าได้ ต่อผลผลิตพืช ดังนี้
1). นํ้าที่มีสารที่ละลายได้ทั้งหมด (total dissolve substance, TDS) น้อยกว่า 450 ppm เป็นนํ้าชลประทานที่ใช้ได้โดยไม่มีข้อจำกัด
2). นํ้าที่มีคุณภาพปานกลาง มีสารที่ละลายได้ทั้งหมด (total dissolve substance, TDS) 450-2,000 ppm เป็นนํ้าชลประทานมีข้อจำกัดเล็กน้อยถึงปานกลางในการนำไปใช้ โดยปลูกพืชทนเค็ม และมีระบบระบายเกลือ
3). นํ้าที่มีคุณภาพตํ่า มีสารที่ละลายได้ทั้งหมด (total dissolve substance, TDS) มากกว่า 2,000 ppm เป็นนํ้าชลประทานที่มีข้อจำกัดรุนแรงในการใช้ โดยปลูกพืชทนเค็มมาก และมีควบคุมเกลือในดิน

นํ้าที่นำไปใช้เลี้ยงสัตว์ จะต้องมีเกลือไม่มากเกินไป ดังนี้
– สัตว์ปีก 3,000 ppm
– วัวนม 7,000 ppm
– วัวเนื้อ 10,000 ppm
– ม้า 8,400 ppm
– แกะ 12,000 ppm

ประโยชน์อื่น ๆ ในการทดสอบค่า TDS

1. รสชาติ/สุขภาพ น้ำที่มีรสชาติแปลก ๆ เช่น เค็ม, ขม หรือเหมือนมีโลหะผสมอยู่ เมื่อวัดหาค่า TDS   มักจะได้ค่าที่สูง ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงแร่ธาตุที่เป็นพิษ คำแนะนำของ EPA แนะนำค่า TDS สูงสุดในน้ำไม่ควรเกิน 500 มก./ลิตร (500ppm.)
2. ทดสอบคุณสมบัติของฟิลเตอร์เครื่องกรองน้ำ เพื่อให้แน่ใจว่า ระบบการกรองมีคุณภาพสูง หรือเพื่อตรวจดูว่า ควรเปลี่ยนไส้กรองใหม่ได้หรือยัง
3. ค่า TDS จะบอกค่าความกระด้างของน้ำได้ ซึ่งความกระด้างของน้ำเป็นสาเหตุของการก่อตัวของหินปูนในท่อ หรือตามวาล์ว
4. ในการเลี้ยงสัตว์น้ำ ระดับของแร่ธาตุที่จำเป็นในการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำควรจะมีค่าเท่ากับที่ อยู่ตามธรรมชาติของมัน การตรวจระดับ TDS และ PH ในน้ำจะมีความสำคัญมาก
5. การปลูกพืชแบบไฮโดรโปนิกส์ การวัดค่า TDS เป็นการวัดปริมาณสารอาหารทั้งหมดในสารละลายที่ดีที่สุด
6. สระว่ายน้ำ และสปา การวัดระดับ TDS จะช่วยควบคุมเพื่อป้องกันปัญหาเรื้อรังได้
7. ตรวจวัดคุณภาพน้ำเสีย น้ำทิ้งจากบ่อบำบัดโรงงานอุตสาหกรรม ที่ต้องได้คุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

ที่มา : ความรู้เกี่ยวกับ PH EC TDS และเครื่องมือวัดค่าทางการเกษตร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

@>>>สวนเกษตร เครื่อมือวัด น้ำ ดิน ไฮโดรโปรนิกส์ กุ้ง ปลา โซล่าเซลล์
Customer Service (+66) 085 153-1478 ,Line ID: Kataio
Free Shipping